Nội dung cuộc họp HĐ đầu năm học 2016-2017
Lượt xem:
THỜI GIAN HỌP: SÁNG NGÀY 15-08-2016.
A- NỘI DUNG CHÍNH:
ND1: Tinh thần chỉ đạo chung của ngành đối với năm học 2016-2017.
ND2: Định hướng thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường.
ND3: Triển khai một số kế hoạch cụ thể từ 15-08 đến 17-09-2016.
B- NỘI DUNG TRIỂN KHAI CỤ THỂ:
ND1: Tinh thần chỉ đạo chung của ngành đối với năm học 2016-2017:
I- Nhiệm vụ trọng tâm của năm học: (có 06 nhiệm vụ)
NV1- Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện:
– Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04-11-2013 Hội nghị lần thứ 8 BCHTW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo;
– Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông;
– Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27-03-2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
NV2- Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong nhà trường. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện thực tiễn của nhà trường, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
NV3- Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản lý của lãnh đạo các nhà trường, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường; trách nhiệm giải trình của lãnh đạo nhà trường thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra, thanh tra của cấp trên.
NV4- Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trãi nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
NV5- Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường, định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp.
NV6- Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trãi nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao năng lực của GVCN lớp, của tổ chức ĐTNCSHCM, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
II- Các nhiệm vụ cụ thể cần tập trung thực hiện:
NV1- Thực hiện kế hoạch giáo dục:
NV2- Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá:
NV3- Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý:
NV4- Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia:
NV5- Đổi mới công tác quản lý của cán bộ lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn:
NV6- Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong nhà trường đảm bảo thực chất, có tác động thúc đẩy hoạt động giáo dục của nhà trường và tăng cường ý chí tự nguyện phấn đấu của cán bộ, công nhân viên:
ND2: Định hướng thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường:
I- Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của nhà trường:
1. Tầm nhìn.
Là một trong những trường thuộc top đầu của tỉnh mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện; nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới đỉnh cao.
2. Sứ mệnh.
Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, nề nếp, kỷ cương có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.
– Tính trung thực, lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm.
– Tính chủ động, sáng tạo và thích ứng.
– Khả năng hòa nhập, hợp tác, chia sẻ.
– Khát vọng vươn lên.
Tóm tắt hệ thống giá trị: Đoàn kết- Thân thiện – Trách nhiệm – Sáng tạo.
II- Quan điểm, chủ trương chung của nhà trường đối với nhiệm vụ giáo dục:
1- Nhà trường là môi trường giáo dục học sinh:
– Giáo dục là để học sinh tiến bộ đồng thời cả về nhân cách và tri thức;
– Mọi thành viên của nhà trường đều phải có trách nhiệm thực hiện việc giáo dục học sinh, trong đó đội ngũ thầy, cô giáo là lực lượng nòng cốt;
– Cán bộ, giáo viên, nhân viên phải giáo dục học sinh thông qua sự gương mẫu của bản thân, luôn thể hiện cao tính sư phạm.;
2- Tập trung xây dựng nhà trường để tạo ra được “môi trường giáo dục” đúng thực chất:
– Tạo dựng cảnh quan chung của nhà trường đáp ứng các tiêu chí: thẩm mỹ, Vệ sinh, Khoa học và Văn minh.
– Xây dựng tinh thần đoàn kết, tình thương yêu giữa các thành viên trong nhà trường.
– Toàn thể cán bộ, công nhân viên của nhà trường phải luon biết tự rèn luyện, bồi dưỡng cho mình về chuyên môn nghiệp vụ, về nghệ thuật ứng xử sư phạm.
III- Xác định nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện của nhà trường trong năm học:
1- Xây dựng, cũng cố nền nếp kỷ cương của nhà trường:
2- Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường:
3- Tăng cường việc quản lý tài chính, tài sản của nhà trường:
IV- Một số giải pháp cơ bản:
(Sẽ tập huấn theo từng nội dung, chuyên đề từ nay cho đến trước ngày 05-09).
1- Về việc xây dựng, cũng cố nền nếp kỷ cương của nhà trường:
a- Cũng cố hệ thống cơ cấu tổ chức của nhà trường:
b- Xây dựng quy chế hoạt động của từng tổ chức, từng nội dung công việc:
c- Triển khai nội quy của nhà trường đến học sinh, phụ huynh; thắt chặt việc quản lý học sinh:
d- Tăng cường có hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ nhà trường:
e- Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong nhà trường đảm bảo thực chất, có tác động thúc đẩy hoạt động giáo dục và tăng cường ý chí tự nguyện phấn đấu của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường:
2- Về việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường:
2.1- Về giáo dục đạo đức, nền nếp kỷ cương và kỹ năng sống cho học sinh:
a- Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và vai trò của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc giáo dục đạo đức, nền nếp kỷ cương và kỹ năng sống cho học sinh:
b- Phân công tổ chức, cá nhân chuyên phụ trách hoạt động này:
c- Xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh:
2.2- Về việc nâng cao chất lượng học tập các bộ môn văn hóa cơ bản:
a- Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và vai trò của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường:
b- Quy định việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên:
c- Tuyên truyền, giáo dục để học sinh có sự nhận thức đúng đắn, có ý thức cao trong việc học tập của mình:
d- Tổ chức cơ cấu các lớp học theo từng mục tiêu cụ thể:
e- Thực hiện việc phân công giảng dạy theo mục tiêu cơ cấu các lớp học:
f- Tăng cường vai trò quản lý của lãnh đạo nhà trường đối với hoạt động dạy và học trong nhà trường:
g- Tổ chức có hiệu quả hơn về hoạt động kiểm tra, đánh giá:
h- Tuyên truyền, vận động phụ huynh để tiếp tục tổ chức hoạt động dạy thêm của nhà trường theo đúng quy định của ngành:
i- Tăng cường các biện pháp nhằm giúp học sinh yếu kém vươn lên trong học tập đối với tất cả các bộ môn và tất cả các khối:
k- Đổi mới hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm tiến đến hàng năm đều có học sinh giỏi cấp tỉnh:
l- Tổ chức thực hiện kế hoạch thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THPT năm học 2016-2017:
m- Phân công các tiểu nhóm phụ trách thực hiện các cuộc thi liên quan đến hoạt động dạy và học có trong năm:
n- Xây dựng các Câu lạc bộ nhằm tăng cường hiệu quả, hứng thú cho việc học tập các bộ môn văn hóa cho học sinh:
o- Triển khai có hiệu quả thực chất hoạt động tự bồi dưỡng của giáo viên và cán bộ quản lý:
p- Thực hiện việc đánh giá chất lượng dạy và học của nhà trường theo từng mốc thời gian cụ thể tháng và học kỳ:
3- Về việc tăng cường việc quản lý tài chính, tài sản, CSVC của nhà trường:
3.1- Đối với việc quản lý tài chính:
a- Báo cáo kết quả thanh tra tài chính trong năm:
b- Chủ trương của nhà trường về việc quản lý tài chính:
c- Xây dựng quy chế quản lý tài chính trong nhà trường:
3.2- Đối với việc quản lý tài sản,CSVC:
a- Đánh giá việc quản lý tài sản trong năm qua:
b- Xây dựng quy chế quản lý, mua sắm tài sản trong nhà trường:
c- Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất nhà trường trong năm học:
ND3: Triển khai một số kế hoạch cụ thể từ 15-08 đến 05-09-2016:
I- Thực hiện Kế hoạch biên chế năm học và lịch hoạt động của nhà trường đến trước ngày 05-09-2016:
1- Thực hiện kế hoạch biên chế năm học:
Thực hiện theo Quyết định số 1078/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2016 của UBND tỉnh Đăk Nông, về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Cụ thể:
– Thực hiện 37 tuần thực học, trong đó HKI 19 tuần; HKII 18 tuần;
– Học kỳ I bắt đầu từ ngày 29-08-2016.
– Ngày tựu trường: 19-08-2016.
– Triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường từ 15-08 đến 04-09-2016.
– Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm: từ ngày 22-08 đến 27-08-2016.
2- Về biên chế nhân sự:
– Tổng biên chế được giao của nhà trường: 60 người.
– Cuối năm học 2015-2016: 61 người. Trong đó:
BGH: 04 người; GV: 49 người; NV: 05 người; HĐ68: 03 người.
– Đầu năm học 2016-2017:
Chuyển đi 01 giáo viên (T. Nam), mới tuyển 01 giáo viên. Tổng giáo viên vẫn duy trì 49 người.
Cắt hợp đồng 01 nhân viên (cô Thoa TB).
Tổng biên chế còn lại: 60 người. Trong đó:
BGH: 04 người; GV: 49 người; NV: 04 người; HĐ68: 03 người.
3- Về biên chế lớp học:
3.1- Chủ trương về mục tiêu khi biên chế lớp học:
Căn cứ quy chế thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, qua tham khảo cách làm của một số trường, để đạt kết quả cao hơn trong kỳ thi THPTQG cuối năm lớp 12, nhà trường chủ trương đa dạng việc phân học sinh theo từng nhóm lớp khác nhau với những mục tiêu đầu tư khác nhau. Có lớp chọn, lớp theo khối thi đại học, lớp dành cho những học sinh yếu kém chỉ đặt mục tiêu tốt nghiệp, riêng khối 10 có thêm lớp AV theo ĐANN 2020.
3.2- Số lớp và định hướng khối, môn đầu tư:
Dự kiến trước mắt năm học 2016-2017 nhà trường sẽ biên chế thành 22 lớp. Trong đó khối 12= 06 lớp; khối 11 = 08 lớp; khối 10 = 08 lớp.
Việc biên chế lớp của khối 10 đang còn tạm thời. Chờ sau khi có kết quả khảo sát theo kế hoạch chung của Sở vào ngày 22,23-08 thì mới biên chế chính thức.
4- Lịch hoạt động của nhà trường đến trước ngày 17-09-2016:
(Xem trong file đính kèm)